10 งานอดิเรกสุดเจ๋ง ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แถมทำเงินได้

               ไม่ว่าจะด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และภาวะไวรัสโควิด-19 ระบาดมาเป็นเวลาหลายปีที่ส่งผลให้คนทำงานยุคนี้แค่มีเงินเดือนหรือรายได้จากงานประจำก็อาจไม่เพียงพออีกต่อไป ใครกำลังมองหางานสร้างรายได้เสริมลองเริ่มต้นง่าย ๆ จาก “งานอดิเรก” หรือกิจกรรมที่ชอบทำในยามว่าง ซึ่งอาจช่วยต่อยอดสร้างรายได้ให้อีกทาง เรียกว่าได้ทำในสิ่งที่รักไปพร้อมกับหารายได้พิเศษควบคู่กันไปเลย เรารวบรวม “10 งานอดิเรกสุดเจ๋ง ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แถมทำเงินได้” มาให้ ไม่แน่ว่าสิ่งที่ชอบทำในวันหยุดพักผ่อนก็อาจช่วยเพิ่มรายได้ให้เราแบบไม่รู้ตัว

งานอดิเรกอะไรบ้างที่ช่วยสร้างรายได้ให้เราได้

งานอดิเรกอาจช่วยต่อยอด สร้างรายได้ให้อีกทาง

“10 งานอดิเรกสุดเจ๋ง” ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แถมทำเงินได้

               1.     ทำอาหาร/ทำขนม

               หนึ่งในงานอดิเรกที่ไม่ว่ายุคไหนก็ช่วยสร้างรายได้และทำให้หลาย ๆ คนกลายเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารเต็มตัว เพราะการ “ทำอาหาร” หรือ “ทำขนม” ไม่ใช่เพียงแค่กิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุข แต่ยังปรับเปลี่ยนมาเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย สำหรับคนทำงานประจำลอง
เริ่มต้นจากการใช้เวลาในวันหยุดหรือหลังเลิกงานทำอาหารขายออนไลน์ด้วยเมนูง่าย ๆ ที่ไม่ต้องใช้วัตถุดิบมากมาย หรือมีกระบวนการทำที่ซับซ้อน โดยอาจลองตลาดด้วยการฝากขาย เปิดพรีออเดอร์ หรือใช้ช่องทางโซเชียลต่าง ๆ เช่น เฟสบุ๊ก อินสตราแกรม หรือ TikTok ในการขายและติดต่อสื่อสารกับผู้ซื้ออีกทาง

               2.     ดริปกาแฟ

               เรียกว่าเป็นสวรรค์ของคนรักกาแฟตัวจริง สำหรับการได้ใช้เวลาว่างลองชิม ลองชง ไปจนถึงลอง “ดริปกาแฟ” หลากหลายรูปแบบ เพื่อค้นหารสสัมผัสที่ลุ่มลึกของเมล็ดกาแฟแบบต่าง ๆ ที่มีเสน่ห์แตกต่างกันออกไป ที่สำคัญงานอดิเรกของสาวกกาแฟนี้ก็สามารถต่อยอดเป็นอาชีพเสริมได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำกาแฟสูตรเด็ดของตัวเองขายออนไลน์ไปจนถึงทำงานบาริสต้าแบบพาร์ทไทม์ นอกจากจะได้เรียนรู้ศาสตร์ในการทำกาแฟแล้ว ยังอาจต่อยอดให้กลายเป็นร้านกาแฟของตัวเองต่อไปก็เป็นได้

               3.     เขียนบทความ/แปลภาษา

               การเขียนและการแปลก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่ทำเงินได้ดี ใครมีงานอดิเรกอย่าง
“การเขียนบทความ” แต่งนิยาย เรื่องสั้น สารคดีต่าง ๆ หรือชื่นชอบและสนุกกับการ “แปลภาษา” นี่คืออีกหนึ่งหนทางทำเงิน สำหรับสายเขียนลองรับงานเขียนบทความ SEO ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน หรือแต่งนิยายขายในแอพพลิเกชัน E-Books ต่าง ๆ ส่วนสายแปลพยายามฝึกฝนทักษะทางภาษา และหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ รับรองว่ามีงานให้เลือกทำ ทั้งแปลบทความ แปลหนังสือ แปลเอกสาร ฯลฯ ให้เลือกเพิ่มรายได้อยู่เพียบ

               4.     เล่นเกมออนไลน์

               ใครว่าการเล่นเกมจะเป็นเรื่องไม่ดีเสมอไป เพราะหากการ “เล่นเกมออนไลน์” อย่างจริงจัง ตั้งใจ และศึกษารายละเอียดการเล่นเป็นอย่างดีแล้ว เราก็สามารถหยิบงานอดิเรกสุดมันส์นี้ให้กลายเป็นรายได้เสริมได้ หลายคนพัฒนาฝีมือการเล่นจนกลายเป็นนักแคสต์เกมไลฟ์สด หรืออัดคลิปสอนเล่นเกมต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ โดยรายได้มาจากยอดวิวผู้เข้าชม โฆษณา และสปอนเซอร์ หรือต่อยอดไปสู่การเป็นนักกีฬา E-Sports เต็มตัว (ในปัจจุบันวงการนี้เติบโตจนมีการคัดเลือกตัวแทนทีมชาติไปแข่งขันระดับโลกเลยทีเดียว)

               5.    งานฝีมือ/งานคราฟต์

               สาว ๆ (หรือหนุ่ม ๆ) ที่ชื่นชอบ “งานฝีมือ” หรือชอบทำ “งานคราฟต์” เป็นงานอดิเรกอย่าปล่อยให้ความสามารถนี้เป็นแค่การฆ่าเวลาในยามว่าง แต่ลองประยุกต์และพัฒนาให้กลายเป็นรายได้เสริม ไม่ว่าจะเป็นสายงานถักโครเชต์ นิตติง ปักผ้า ตัดเสื้อ ไปจนถึงงานปั้น
ทำโมเดลต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำมาออกแบบทำกระเป๋า เสื้อผ้า ตุ๊กตา สารพัดของกุ๊กกิ๊กต่าง ๆ
โดยในยุคดิจิทัลแบบนี้ก็มีช่องทางในการโปรโมทและขายออนลน์มากมาย ไม่แน่ว่าจากงานเสริมอาจจะทำให้เรากลายเป็นอาร์ติสต์ชื่อดังได้ในอนาคต

การทำงานฝีมือ งานอดิเรกที่อาจพัฒนาให้กลายเป็นรายได้เสริมได้

               6.     ถ่ายภาพ

               คนชอบเล่นกล้อง “ถ่ายภาพ” เวลาไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ หรือชอบเก็บความทรงจำประทับใจไว้ในรูปถ่ายก็สามารถหยิบงานอดิเรกนี้มาทำเงินได้เหมือนกัน หลาย ๆ คนมีทักษะ มุมมอง และความคิดสร้างรรค์เฉพาะตัวในการถ่ายภาพที่ไม่สามารถเลียนแบบได้ ซึ่งนำไปต่อยอดได้ทั้งการรับจ๊อบเป็นช่างภาพอิสระ รับงานตามถนัด เช่น ถ่ายภาพคนในงาน
รับปริญญา งานแต่งงาน อีเวนต์ต่าง ๆ ถ่ายภาพอาหาร ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ ไปจนถึงขายภาพถ่ายออนไลน์ให้เว็บไซต์ดัง ๆ เช่น iStockphoto หรือ Shutterstock ซึ่งมีลูกค้าที่สนใจซื้อภาพไปใช้จากทั่วโลก

               7.     วาดรูป/ออกแบบกราฟิกดีไซน์

               สายศิลป์ที่ชอบ “วาดรูป” หรือ “ออกแบบกราฟิกดีไซน์” อย่ามองข้ามความสามารถจากงานอดิเรกนี้ไป เพราะทักษะทางด้านศิลปะก็กลายเป็นงานทำเงินได้ไม่แพ้กัน หลายคนมีลายเส้นที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ นอกจากรับวาดรูปหรืออกแบบงานดีไซน์ตามสั่งแล้ว ยังอาจนำไปออกแบบเป็นข้าวของเครื่องใช้ เครื่องเขียน เครื่องประดับ ไปจนถึงการวาดสติกเกอร์ขายในแอพพลิเกชัน LINE ที่ทำให้หลายคนกลายเป็นครีเอเตอร์ยอดนิยมกันไปเลย

               8.     ทำบล็อก/รีวิวสินค้า

               สายโซเชียลที่ชื่นชอบการ “ทำบล็อก” (Blog หรือ Vlog) ไปจนถึงชอบให้ความเห็น “รีวิวสินค้า” ต่าง ๆ ลองนำสิ่งที่ชอบนี้มาพัฒนาเป็นอาชีพเสริม โดยอาจจะเริ่มจากการสร้างบล็อก เพจเฟสบุ๊ก หรือแชนแนลยูทูบหรือ TikTok เป็นของตัวเองแล้วนำเสนอคอนเทนต์ที่
น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกินดื่ม ไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว สุขภาพ ความงาม ไอที แกดเจ็ต รับรีวิวสินค้าต่าง ๆ ที่ไม่เพียงเหมาะกับยุคดิจิทัลแบบนี้ แต่ยังสร้างเงินให้หลายคนกลายเป็น
อินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับการยอมรับอีกด้วย

               9.     ปลูก/เพาะพันธุ์ต้นไม้

               อาจจะฟังดูเชย ๆ แต่ไม่ว่าเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคไหน ความสวยงามและสีเขียวสดชื่นของต้นไม้นานาพรรณก็ยังเป็นที่ต้องการของมนุษย์ไม่เสื่อมคลาย ใครชอบ “ปลูกหรือ
เพาะพันธุ์ต้นไม้” ลองนำความชอบนี้มาสร้างรายได้อีกทางด้วยการขายต้นไม้ออนไลน์ หรือถ้าใครมีบริเวณบ้านหรือมีสวนรอบบ้าน ลองปลูกผักสวนครัวหรือผักออร์แกนิกขายออนไลน์หรือส่งตามตลาดนัด ร้านอาหารต่าง ๆ ก็เป็นงานเสริมที่ได้ทั้งเงิน แถมยังได้กินผักสดอร่อยไปพร้อมกัน

               10.  ตัดต่อวิดีโอ

               ยกให้เป็นหนึ่งในทักษะมาแรงที่อาจสร้างรายได้ให้เราได้ง่าย ๆ ใครมีงานอดิเรกหรือชื่นชอบการ “ตัดต่อวิดีโอ” ลองนำความสามารถนี้มารับจ๊อบตัดต่อคลิปวิดีโอต่าง ๆ ในช่วงเวลาว่างกันดู เพราะในยุคที่โลกออนไลน์ขับเคลื่อนไปด้วยคอนเทนต์แบบคลิปวิดีโอมากมายในแทบทุกช่องทางแบบนี้ โดยเฉพาะถ้าหากสามารถใช้โปรแกรมตัดต่อที่ซับซ้อนได้ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการตัว สายทำคลิปที่กำลังมองหาอาชีพเสริม นี่คืออีกทางเลือกที่จะทำเงินให้ได้มากกว่า
ที่คิดแน่นอน

ตัดต่อวิดีโอ งานอดิเรกที่มาแรงในยุคที่คนเน้นดูมากกว่าอ่าน


               ใครกำลังหลงใหลงานอดิเรกของตัวเอง ลองเข้าไปหาข้อมูลและค้นหางาน
ที่น่าสนใจย่อยอดทักษะสุดเจ๋งเหล่านี้กันได้ที่ www.jobtopgun.com หรือไปอ่านรีวิวบริษัทต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..